"

BREAKING NEWS


പുത്തൻ ശബരിമല: അങ്ങനെ ഒരു ക്ഷേത്രം ശബരിമലക്ക് അടുത്തുണ്ട്

advertise here


പുത്തൻ ശബരിമല: അങ്ങനെ ഒരു ക്ഷേത്രം ശബരിമലക്ക് അടുത്തു തടിയൂർ ഗ്രാമത്തിലുണ്ട്; അറിയാം കൂടുതൽ വിശേഷങ്ങൾ.

പുത്തൻ ശബരിമല ഉണ്ട്. അങ്ങനെ ഒരു ക്ഷേത്രം. ശബരിമലക്ക് അടുത്തു തടിയൂർ ഗ്രാമത്തിൽ.

ശബരിമല ക്ഷേത്രത്തിന്റെ തനി പ്രതിരൂപം. 18 പടികൾ ചവുട്ടി ക്ഷേത്രത്തിൽ കയറണമെങ്കിൽ വൃതവും ഇരുമുടി കെട്ടും നിർബന്ധം. മാളികപ്പുറത്ത് അമ്മയും ഉണ്ട്.

അയിരൂര്‍ പഞ്ചായത്തിലെ തടിയൂര്‍ ഗ്രാമത്തില്‍ ഒരു കുന്നിന്മുകളിലാണ് അയ്യപ്പക്ഷേത്രം.

പഞ്ചലോഹപ്രതിഷ്ഠയാണിവിടെ.
ശബരിമലയിലെപ്പോലെതന്നെ കന്നിരാശിയില്‍ ഗണപതിപ്രതിഷ്ഠ, കുംഭരാശിയില്‍ മാളികപ്പുറത്തമ്മ, മീനം രാശിയില്‍ വാവരുസ്വാമി, പതിനെട്ടാംപടിക്കുതാഴെ ഇരുവശത്തുമായി കറുപ്പന്‍സ്വാമി, കറുപ്പായി അമ്മ, വലിയകടുത്തസ്വാമി, യക്ഷി, സര്‍പ്പം എന്നീ പ്രതിഷ്ഠകളുണ്ട്.
ക്ഷേത്രത്തിന് ശബരിമലയിലേതുപോലെതന്നെ 18 പടിയുമുണ്ട്.

പടിക്കുമുന്നില്‍ വിശാലമായ കല്‍ത്തളവും തെങ്കാശിയില്‍നിന്നു വരുത്തിയ കരിങ്കല്ലുകൊണ്ടു നിര്‍മിതമായുള്ള പതിനെട്ടാംപടിയുടെ ഏറ്റവും താഴത്തെ പടിയുടെ ഇരുവശത്തുമായി ആനയുടെയും പുലിയുടെയും കരിങ്കല്ലില്‍ക്കൊത്തിയ രൂപങ്ങളുമുണ്ട്.

ശബരിമലയിലെ അതേയളവിലും രൂപത്തിലുമുള്ളതാണ് പതിനെട്ടാംപടി.

മകരവിളക്കാണ് പ്രധാന വിശേഷദിനം. 10 ദിവസം നീണ്ടുനില്‍ക്കുന്ന ഉത്സവവമായി ആഘോഷിക്കുന്നു.

അപ്പം, അരവണ പ്രധാനവഴിപാടുകളാണ്. പേട്ടകെട്ട് ഇവിടെയുമുണ്ട്. ജനവരി നാലുമുതല്‍ 14 വരെയുള്ള മകരവിളക്ക് മഹോത്സവകാലത്ത് വ്രതാനുഷ്ഠാനങ്ങളോടുകൂടി ജില്ലയ്ക്കകത്തും പുറത്തുംനിന്നായി ആയിരക്കണക്കിന് അയ്യപ്പഭക്തര്‍ ഇരുമുടിക്കെട്ടുമായി വന്ന് നാളികേരമുടച്ച് പടിചവിട്ടി അയ്യപ്പദര്‍ശനം നടത്തും.

തിരുവിതാംകൂര്‍ ദേവസ്വം ബോര്‍ഡിന്റെ ഈ ക്ഷേത്രത്തില്‍ ശബരിമല ക്ഷേത്രത്തിലെ ആചാരങ്ങളില്‍നിന്നു വ്യത്യസ്തമായി ഒരുകാര്യം മാത്രമേ ഉള്ളൂ;

ഏതുപ്രായത്തിലുള്ള സ്ത്രീകള്‍ക്കും ദര്‍ശനം നടത്താം. ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വടക്കേനടയില്‍ക്കൂടി ക്ഷേത്രത്തില്‍ പ്രവേശിക്കാം.

എന്നാല്‍ പതിനെട്ടാംപടി ചവിട്ടുന്നതിന് ശബരിമല ക്ഷേത്രത്തിലെ എല്ലാ നിയമങ്ങളും ഇവിടെയും ബാധകമാണ്.

ഒരുകാലത്ത് നിബിഡവനമായിരുന്ന പുത്തന്‍ശബരിമലയില്‍, മണികണ്ഠസ്വാമി പുലിപ്പാല്‍ അന്വേഷിച്ചുള്ള യാത്രയ്ക്കിടെ ഋഷീശ്വരന്മാരുടെ ആശ്രമത്തില്‍ താമസിച്ചതായാണ് ഐതിഹ്യം.

തിരുവല്ല-റാന്നി റൂട്ടില്‍ തിരുവല്ലയില്‍നിന്ന് 20 കിലോമീറ്റര്‍ ദൂരെ കട്യാര്‍ ജങ്ഷനില്‍നിന്ന് ഒന്നര കിലോമീറ്റര്‍ തെക്കോട്ടുമാറിയും റാന്നിയില്‍നിന്നു 10 കിലോമീറ്റര്‍ പടിഞ്ഞാറുമായാണ് ക്ഷേത്രം..




ശബരിമല ആഴി (അഗ്നികുണ്ഡം): ചരിത്രവും ഐതിഹ്യവും
ശബരിമല ധർമ്മശാസ്താ ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒരു ആചാരമാണ് ക്ഷേത്രത്തിന് മുന്നിലായി സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന വലിയ അഗ്നികുണ്ഡമായ 'ആഴി' (തീക്കുണ്ഡം). ഈ അഗ്നികുണ്ഡം അയ്യപ്പഭക്തരുടെ വ്രതാനുഷ്ഠാനത്തിന്റെ സമാപ്തിയെയും തത്വമസി എന്ന സങ്കൽപ്പത്തെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
🔥ആഴിയുടെ പ്രാധാന്യം
​ശബരിമല തീർത്ഥാടനത്തിലെ പ്രധാന വഴിപാടുകളിൽ ഒന്നാണ് ആഴിയിൽ നെയ്യഭിഷേകം കഴിഞ്ഞ തേങ്ങ സമർപ്പിക്കുന്നത്. ഇരുമുടി കെട്ടിലെ പ്രധാനപ്പെട്ട ഒന്നാണ് നെയ്ത്തേങ്ങ. ഇതിലെ നെയ്യാണ് അയ്യപ്പ വിഗ്രഹത്തിൽ അഭിഷേകം ചെയ്യുന്നത്. അഭിഷേകം കഴിഞ്ഞ തേങ്ങ ഭക്തർ ആഴിയിൽ സമർപ്പിക്കുന്നു.

🔸​വ്രതസമാപ്തി: മാലയിട്ട് 41 ദിവസത്തെ കഠിനവ്രതം അനുഷ്ഠിച്ച് മലകയറുന്ന സ്വാമിമാർ, ദർശനം പൂർത്തിയാക്കിയ ശേഷം നെയ്ത്തേങ്ങ ആഴിയിൽ സമർപ്പിക്കുന്നതോടെ തങ്ങളുടെ വ്രതം പൂർത്തിയാക്കുന്നു.
🔸പാപനാശം: നെയ്ത്തേങ്ങ ആഴിയിൽ ഹോമിക്കുന്നത് ഭക്തന്റെ എല്ലാ പാപങ്ങളും കർമ്മബന്ധങ്ങളും ആ അഗ്നിയിൽ ഭസ്മമായി ഭഗവാനിൽ ലയിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ പ്രതീകമാണ്. ഇത് 'തത്വമസി' (അത് നീയാകുന്നു) എന്ന ശബരിമല തത്ത്വചിന്തയെ ഉറപ്പിക്കുന്നു.
🔸ഭൗതികബന്ധങ്ങളുടെ ഉപേക്ഷിക്കൽ: ഇരുമുടിക്കെട്ടിൽ കൊണ്ടുവരുന്ന ഭൗതികമായ വസ്തുക്കളെല്ലാം ഉപേക്ഷിച്ച്, ഇനിമുതൽ ഭഗവാനിൽ മാത്രം ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ സൂചനയായും ഇതിനെ കണക്കാക്കാം.

ശബരിമലയിൽ ഭക്തർ നെയ്ത്തേങ്ങ പൊട്ടിച്ച് നെയ്യ് ഭഗവാന് അഭിഷേകം ചെയ്യുകയും നാളികേരം ആഴിയിൽ (അഗ്നികുണ്ഡത്തിൽ) സമർപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നതിന് പിന്നിൽ ആഴമായ ആത്മീയ അർത്ഥങ്ങളുണ്ട്.

തീർത്ഥാടനത്തിന്റെ ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ടതും പരമപ്രധാനവുമായ ചടങ്ങാണ് നെയ്യഭിഷേകം. നെയ്യ് ആത്മാവിന്റെ പ്രതീകമാണ്. ഇരുമുടി കെട്ടിനുള്ളിലെ നെയ്ത്തേങ്ങയിൽ (ചിരട്ടയിൽ) നിറയ്ക്കുന്ന നെയ്യ്, ഭക്തന്റെ ആത്മാവിനെയാണ് പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നത്. ഭഗവാന്റെ വിഗ്രഹത്തിൽ നെയ്യ് അഭിഷേകം ചെയ്യുമ്പോൾ, ഭക്തൻ തന്റെ ആത്മാവിനെ പരമാത്മാവായ അയ്യപ്പസ്വാമിയിൽ സമർപ്പിക്കുകയാണ്. 

ഈ കർമ്മത്തിലൂടെ ഭക്തൻ ഭഗവാനിൽ ലയിക്കുന്നു എന്ന സങ്കല്പം ('തത്വമസി' - അത് നീയാകുന്നു) പൂർത്തിയാക്കുന്നു. നെയ്യഭിഷേകം വിഗ്രഹത്തിന്റെ ശക്തി (ചൈതന്യം) വർദ്ധിപ്പിക്കുമെന്നും വിശ്വാസമുണ്ട്. ​നെയ്യ് നീക്കം ചെയ്ത നാളികേരത്തിന്റെ ചിരട്ട അഗ്നികുണ്ഡത്തിൽ ഹോമിക്കുന്നതിലൂടെ ഭക്തൻ തന്റെ വ്രതാനുഷ്ഠാനത്തിന്റെ സമാപ്തി പ്രഖ്യാപിക്കുന്നു.

​നെയ്യഭിഷേകത്തിലൂടെ ആത്മാവിനെ ദൈവത്തിൽ സമർപ്പിക്കുകയും, നാളികേരം ആഴിയിൽ ഹോമിക്കുന്നതിലൂടെ ശരീരത്തെയും ഭൗതിക ബന്ധങ്ങളെയും ഉപേക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഇതാണ് ശബരിമലയിലെ ഈ ആചാരത്തിന്റെ സാരം.
ദേഹം/ഭൗതികബന്ധം: നാളികേരം ഭക്തന്റെ ശരീരത്തെയും, ഭൗതികമായ ആഗ്രഹങ്ങളെയും, കർമ്മബന്ധങ്ങളെയും സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
പാപങ്ങളുടെ ദഹനം: ഈ ചിരട്ട ആഴിയിലെ അഗ്നിയിൽ (യജ്ഞാഗ്നിയിൽ) ഹോമിക്കുമ്പോൾ, ശരീരത്തോടും ലോകത്തോടുമുള്ള എല്ലാ ബന്ധങ്ങളും പാപങ്ങളും ആ അഗ്നിയിൽ ദഹിച്ചു ഭസ്മമാവുന്നു എന്നാണ് വിശ്വാസം.
വ്രതം പൂർത്തിയാക്കൽ: അഗ്നിയിൽ ഹോമം നടത്തുന്നതോടെ 41 ദിവസത്തെ വ്രതം പൂർത്തിയാകുകയും, ഒരു തീർത്ഥാടകൻ ഒരു പുതിയ ജീവിതത്തിലേക്ക് പ്രവേശിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.

🔶ഐതിഹ്യം
​ശബരിമല ആഴിക്കു പിന്നിൽ പ്രധാനമായും രണ്ട് ഐതിഹ്യങ്ങളാണ് പ്രചാരത്തിലുള്ളത്:

മഹിഷിയെ വധിച്ച ശേഷം പന്തളത്ത് തിരികെ എത്തിയ മണികണ്ഠൻ (അയ്യപ്പൻ) തന്റെ ദിവ്യത്വം വെളിപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട്, താൻ തപസ്സിനായി ശബരിമലയിലേക്ക് മടങ്ങുകയാണെന്ന് രാജാവിനെ അറിയിച്ചു. തുടർന്ന് ക്ഷേത്ര നിർമ്മാണത്തിനുള്ള സ്ഥലം നിർണ്ണയിക്കാൻ ഒരമ്പ് എയ്തു. ആ അമ്പ് ചെന്ന് പതിച്ച സ്ഥലമാണ് ശബരിമലയിലെ ശ്രീകോവിലിന് മുൻപിലുള്ള ആഴിക്ക് സ്ഥാനമായതെന്നാണ് ഒരു വിശ്വാസം. ഇവിടെ ഭഗവാൻ അഗ്നിയായി ജ്വലിച്ചു എന്നും, ഭക്തർക്ക്‌ തങ്ങളുടെ ദുഃഖങ്ങളെ അഗ്നിയിൽ സമർപ്പിക്കാൻ അനുമതി നൽകിയെന്നും പറയപ്പെടുന്നു.
പണ്ടൊക്കെ ഭഗവാന് വേണ്ട പൂജാദ്രവ്യങ്ങൾ എത്തിച്ചിരുന്നത് അഗ്നികുണ്ഡത്തിൽ ഹോമിച്ചിട്ടാണ് എന്നാണ് മറ്റൊരു വിശ്വാസം. ഈ ബന്ധത്തിന്റെ ഓർമ്മക്കായാണ് ആഴി ഇന്നും നിലനിർത്തുന്നത്.
🔍ചരിത്രപരമായ വീക്ഷണം
ഹിന്ദുമതത്തിലെ പല ക്ഷേത്രങ്ങളിലും തീർത്ഥാടന കേന്ദ്രങ്ങളിലും 'ഹോമം' അഥവാ അഗ്നി ആരാധനയ്ക്ക് വലിയ പ്രാധാന്യമുണ്ട്. ശബരിമലയിലെ ആഴിയും ഈ അഗ്നി ആരാധനയുടെ ഒരു പരിണാമരൂപമായി കണക്കാക്കാം.
പഴയകാലത്ത്, കഠിനമായ വനത്തിലൂടെയുള്ള യാത്രയ്ക്ക് ശേഷം മലകയറി ക്ഷേത്രത്തിൽ എത്തിച്ചേരുന്ന തീർത്ഥാടകർക്ക് തണുപ്പകറ്റാനും ഭക്ഷണം പാകം ചെയ്യാനും ഈ അഗ്നികുണ്ഡം സഹായിച്ചിരുന്നു. കൂടാതെ, വന്യമൃഗങ്ങളെ അകറ്റുന്നതിനും യാത്രക്കാർക്ക് സുരക്ഷിതത്വം നൽകുന്നതിനും ഈ അഗ്നി സഹായകമായിരുന്നു. തീർത്ഥാടനത്തിന്റെ ആവശ്യകതകൾക്കനുസരിച്ച് രൂപപ്പെട്ട ഒരു ആചാരപരമായ ഭാഗമായാണ് ആഴി ഇന്നും നിലനിൽക്കുന്നത്.

ഭക്തർ ക്ഷേത്രത്തോളം തന്നെ പ്രാധാന്യം കൽപ്പിക്കുന്നതാണ് സന്നിധാനത്ത് സ്ഥിതിചെയ്യുന്ന ആഴി. 
​നെയ്ത്തേങ്ങ ആഴിയിൽ ഹോമിക്കുന്നതോടെ തീർത്ഥാടനത്തിന്റെ ഒരു ചക്രം പൂർത്തിയാവുന്നു. അതിനുശേഷം ഭക്തർ പടിയിറങ്ങി മടങ്ങുന്നു.

(കടപ്പാട് )


Advertisement
BERIKAN KOMENTAR ()